Hợp thức hóa nhà đất là một trong những thủ tục vô cùng quan trọng để khẳng định quyền sở hữu của mình về mảnh đất. Nó sẽ được pháp luật bảo hộ để tránh tranh chấp không đáng có. Vậy hợp thức hóa nhà đất cần có những gì và thực hiện thế nào?

Các bước chuẩn bị để hợp thức hóa nhà đất

Hướng dẫn hợp thức hóa nhà đất là một việc được rất nhiều người quan tâm bởi nó nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân cũng như để người dân tiết kiệm tối đa thời gian, công sức.

Đầu tiên bạn nên liên hệ cho một công ty hoặc tự mình đo vẽ nhà đất, sau khi đã đo vẽ xong bạn lên đến nộp hồ sơ niêm yết tại địa phương quá trình này có thể khiến bạn mất khoảng 15 đến 20 ngày. Sau đó bạn nộp hồ sơ xin cấp mới hoặc đổi giấy chứng nhận quyền sở hữu đất công đoạn này sẽ mất khá nhiều thời gian của bạn đấy nó sẽ kéo dài khoảng 1 tháng. Sau đó việc cuối cùng là bạn nên liên hệ đến các chi cục thuế quận huyện để thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật mất khoảng 5 đến 10 ngày.

Hướng dẫn hợp thức hóa nhà đất 2017

Hồ sơ cần chuẩn bị hợp thức hóa đất nhà

Những điều kiện cần để thực hiện dịch vụ hợp thức hóa nhà đất

Hiện nay, dịch vụ hợp thức hóa nhà đất đang trở nên rất phổ biến trong xã hội. Vì thế nhu cầu của người dân ngày càng tăng cao. Dưới đây là một số điều kiện cần có để thực hiện dịch vụ hợp thức hóa nhà đất ở tphcm mà bạn nên biết.

Hồ sơ của dịch vụ hợp thức hóa nhà đất

Để hoàn tất dịch vụ hợp thức hóa nhà đất thì bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm có:

+ Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận theo mẫu được Ủy ban nhân dân cấp nơi mà bạn đang sinh sống kiểm tra, xác nhận vào đơn. Trong đơn phải có nội dụng xác nhận tình trạng tranh chấp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà; Xác nhận về nguồn gốc cũng như thời điểm xây dựng và sử dụng đất; Xác minh thực địa về sự phù hợp quy hoạch xây dựng theo Giấy phép xây dựng. Về đơn đề nghị hợp thức hóa nhà đất này cần chuẩn bị  2 bản chính.

+ Điều thứ hai mà các bạn cần chuẩn bị là các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất. Các loại giấy tờ này được quy định tại các khoản 1, 2, 5 của điều 50 luật đất đai. Các loại giấy tờ về quyền sở hữu đất bạn cần chuẩn bị 1 bản chính và 1 bản sao nếu có.

+ Tiếp theo là bạn cần chuẩn bị bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật. Giấy tờ này bạn cần chuẩn bị 1 bản chính và 1 bản sao nếu có.

+ Bạn cũng cần phải có bản vẽ của sơ đồ nhà, đất và nó đã được kiểm tra nội nghiệp.

+ Và điều cuối cùng là bản sao của chứng minh nhân dân và hộ khẩu của bạn.

Hướng dẫn hợp thức hóa nhà đất 2017

Hướng dẫn hợp thức hóa nhà đất 2017

Hồ sơ tách thửa hoặc hợp thửa của dịch vụ hợp thức hóa nhà đất

+Bạn cần có đơn xin tách thửa hợp thức hóa nhà đất hoặc hợp thửa của người sử dụng đất có nhu cầu khi thực hiện quyền đối với một phần thửa đất. Hay quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi họ thu hồi một phần thửa đất. Nó thuộc văn bản quy định tại điểm a điều 140 của quyết định.

+ Một điều cần lưu ý khi làm hồ sơ dịch vụ hợp thức hóa nhà đất ở tphcm. Người nào mà có nhu cầu xin tách thửa hoặc hợp thửa thì phải làm 1 bộ hồ sơ nộp cho Sở Tài nguyên và Môi trường đối với tổ chức, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người VN định cư ở nước ngoài, cơ sở tôn giáo. Còn đối với cá nhân thì nộp tại Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Xem thêm: Giấy phép lao động dành cho người lao động

Hướng dẫn hợp thức hóa nhà đất chúng tôi xin nêu ra 1 số giấy tờ bắt buộc mà bạn cần chuẩn bị đó là : giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, quyền sử dụng đất nhà, và các tài sản có liên quan…tờ thông báo lệ phí trước bạ, đơn xin cấp quyền chứng nhận sử dụng đất, nguồn gốc đất của địa phương hay 1 số giấy tờ liên quan.

Sau khi đã chuẩn bị giấy tờ rồi bạn nên hoàn thành 1 bộ hồ sơ hợp thức hóa nhà đất. Hồ sơ này gồm có:

Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận theo mẫu của ủy ban nhân dân cấp gồm có 2 bản chính trong đó xác nhận các nội dung về nguồn gốc, xuất sứ cũng như tình trạng tranh chấp quyền sử dụng đất. Trong trường hợp vi phạm bạn sẽ phải chịu toàn quyền xử lí theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó bạn cũng nên có sơ đồ nhà đất mà đã được kiểm chứng cùng với chứng minh thư nhân dân và sổ hộ khẩu bản sao.

Ngoài ra cũng cần có các bản sao giấy tờ có liên quan khẳng định bạn đã hoàn thành hết tất cả các nghĩa vụ tài chính với cơ quan thẩm quyền rồi nhé.

Trên đây chúng tôi vừa hướng dẫn hợp thức hóa nhà đất nếu bạn có nhu cầu thì hãy tìm đến các cơ quan hoặc công ty luật có thẩm quyền và chuyên môn giúp bạn giải quyết vấn đề liên quan một cách nhanh chóng và hiệu quả nhât. Đến đây bạn có thể liên hệ trực tiếp với công ty luật Hợp Doanh để được tư vấn và hỗ trợ nhé.

Tìm hiểu về những tin mới liên quan tới luật: http://www.lawtimesnews.com

HÃY LIÊN HỆ ĐỂ CHÚNG TÔI ĐƯỢC TƯ VẤN CHO BẠN
CÔNG TY LUẬT HỢP DANH HCM
Địa chỉ: 15 Nguyễn Văn Thủ, P.Đa Kao, Quận 1, TP.HCM
Điện thoại: 0839100102 Hotline: 0916771088
Website http://hcmlawfirm.vn/ Email: info@hcmlawfirm.vn